(https://xn--q3ca2aqa9cplh7jzf.com/wp-content/uploads/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%96%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%AD-2565-11-27-%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%B2-16.02.31.png)
การชอปปิ้งออนไลน์เกิดเหตุคุ้นชินของคนยุคดิจิตอลไลฟ์ ทุกเพศวัยต่างอาศัยหนทางนี้สำหรับเพื่อการซื้อสินค้าอุปโภคหรือบริโภคกันอย่างเพลิน ด้วยโครงข่ายของอินเตอร์เน็ตที่กระจายตัวครอบคลุมในทุกพื้นที่ทั่วไทย ทำให้การเข้าถึงง่าย จะชอปผ่านเครื่องพีซี โน๊ตบุ๊ค หรือโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถทำเป็นสบาย เร็วทันใจ ได้วันแล้ววันเล่าเวลา แต่ว่าก็อย่างว่า ร้านบนโลกออนไลน์นั้นก็มีเป็นอันมากนัก ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ผสมกันไป ก็เลยไม่แปลกที่ผู้ใช้จะถูกหลอกลวงอยู่เป็นประจำ ซึ่งพวกเราก็มี 5 กลเม็ดคุ้มครองปกป้องการเช็ดกมิจฉาชีพบนโลกไซเบอร์ลวงหลอกมาฝาก
1. ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ให้ครบสมบูรณ์
ปกติที่พฤติกรรมการชอปปิ้งออนไลน์ของคนอีกหลายๆคน ในระหว่างที่อยากได้อยากได้เครื่องใช้หรือสินค้าจำพวกใดชนิดหนึ่ง ก็ถูกใจขาดความละเอียดรอบคอบอยู่บ้าง พื้นๆที่ทำกันธรรมดา ก็จะเช็คเปรียบเทียบราคา หาของถูกเอาไว้ก่อน หรือไม่ก็มองดูไปที่เรื่องค่าจัดส่ง เร็ว–ช้า กี่วัน ราคาเยอะแค่ไหน ฯลฯ โดยบางทีอาจหลงๆลืมๆเข้าไปดูกรยละเอียดต่างๆที่กำหนดไว้ ตัวอย่างเช่น การไม่รับการันตีสินค้า ไม่รับเปลี่ยน–คืน หรือมีส่วนตัวสินค้าหลัก แต่ว่าไม่มีวัสดุอุปกรณ์เสริม ฯลฯ ทางที่ดีก็เลยไม่สมควรดวงใจด่วน มือไว กดคลิ๊กสั่งซื้อพร้อมรับประกัน ก่อนการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน
2. ตรวจทานสถานที่ตั้ง แผนที่ เบอร์โทร.
ผู้ประกอบการร้านขายของบนออนไลน์ (https://xn--q3ca2aqa9cplh7jzf.com/%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%a3%e0%b8%b9%e0%b9%89/%e0%b8%8b%e0%b8%b7%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%82%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%99%e0%b9%84%e0%b8%a5%e0%b8%99%e0%b9%8c%e0%b9%84%e0%b8%a1%e0%b9%88%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b9%89%e0%b9%82%e0%b8%94/)นั้นมีหลายหมวดหมู่และก็หลายระดับ เล็ก ตรงกลาง ใหญ่ ล้วนเสนอสินค้าขายแบบ B2C กันทั้งสิ้น ถึงแม้เป็นรายใหญ่หรือ Marketplace มีชื่อ ก็น่าเบาใจหน่อย ทั้งยังเรื่องสมรรถนะ มาตรฐานและจากนั้นก็บริการในส่วนต่างๆแต่กระนั้น ก็มีผู้ประกอบการรายย่อยจำนวนมาก ที่อาจจะจำเป็นต้องสแกนกันประณีตบรรจงและละเอียดลออเพื่อความมั่นใจ ลงบัญชีการค้าขายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไหม? สถานที่ตั้งเผยหรือปกปิด? พิกัดแผนที่ หรือเบอร์โทร. คืออะไร? กลุ่มนี้ล้วนเป็นข้อมูลเบื้องต้น เพิ่มความเชื่อมั่น น่าไว้ใจทั้งปวง
3. มองเครื่องหมายความปลอดภัย
อย่าว่าแต่ว่าผู้ประกอบกิจการอีคอมเมิร์ซรายย่อยเลย แม้กระทั้งการชอปบน Marketplace ทั้งในส่วนที่เป็นของหน่วยงานรัฐบาล หรือบริษัทข้ามชาติรายใหญ่ก็ตาม คนซื้อก็มักโดนคดโกงอยู่เป็นประจำๆรวมทั้งถ้าเกิดไม่อยากเสียทีเสียเชิง ก็มีแนวทางคุ้มครองป้องกัน หมายถึง ให้พินิจสัญลักษณ์ความปลอดภัยในรากฐาน ไม่ว่าจะเป็น ปริมาณดาว 3 ดวง 4 ดวง หรือ 5 ดวง ไฮไลท์ใจความ Verify Member หรือเครื่องหมาย รับประกัน อันเป็นได้เรื่องตรวจสอบและก็ยืนยันจากผู้ครอบครองแพลตฟอร์มมาในระดับหนึ่งแล้วนั่นเอง
4. บันทึกหลักฐานการสั่งซื้อ
ทุกสิ่งทุกอย่างอย่างของขั้นตอนการทำธุรกรรมสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ สเปคผลิตภัณฑ์ ราคา หลักฐานการโอนเงิน วันเวลา หรือสาระสำคัญเจรจาระหว่างลูกค้า–คนขาย จะผ่านอีเมล์หรือแนวทางไหนก็ตาม พวกเราจำเป็นที่จะต้องบันทึกแล้วก็เก็บหลักฐานเหล่านี้ไว้ให้ดี ทางหนึ่งก็เพื่อใช้เป็นข้อมูลรับรอง แล้วก็อีกทางก็น่าจะเป็นคุณประโยชน์ กรณีกำเนิดปัญหาข้อแย้งระหว่างกัน บางทีอาจถึงขั้นเป็นคดีความฟ้องศาล ซึ่งข้อมูลต่างๆกลุ่มนี้สามารถใช้เป็นหลักฐานเชิงนิติวิทยาศาสตร์ ที่มีน้ำหนักความน่าเชื่อถือค่อนจะล้นหลาม
5. อย่าไม่ให้ความสนใจฟีดแบค–รีวิว
เกือบทุกสินค้าหรือบริการบนโลกออนไลน์ มีอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่น่าสนใจ โน่นเป็น ฟีดแบคหรือรีวิว จากลูกค้าก่อนหน้านี้ แม้ว่าจะมีผู้ขายผลิตภัณฑ์ไม่น้อยเลยทีเดียว จะแต่งเนื้อความให้งดงามหรู ดูดี ด้วยตัวเองอยู่บ้าง แต่แน่ใจว่านักชอปหลายชิ้นคงมีวิจารณญาณประเมินได้ว่า อันไหนเมคหรือจริง ความเห็นกล้วยๆก็คือ ฟีดแบคหรือรีวิว ที่ปรากฏควรจะมีอีกทั้งคำชื่นชมและตำหนิ ซาบซึ้งใจ– ไม่เป็นที่สบอารมณ์ ฯลฯ คละเคล้ากันไป ต่อเมื่อมองโดยรวมแล้ว มีส่วนดีมากยิ่งกว่าส่วนด้อย แบบงี้จัดว่าก็คงจะโอเค
5 กลเม็ดนิดๆหน่อยๆแม้กระนั้นล้วนสำคัญพวกนี้ แน่ใจว่าผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยคงทำกันปกติอยู่แล้ว ถึงแม้บางบุคคลก็อาจมองผ่าน ไม่ให้ความสนใจไป
ชอปออนไลน์คราวหน้า ทดลองใช้คุณประโยชน์กันมองดูนะ ยืนยันไม่มีโดนหลอก แน่นอน!